Tuổi Trẻ Học Đường

Một số kỹ năng để thi TN tốt

5/6/2014 3:51:18 PM

Với môn sử, đa số học sinh thường than phiền rằng có học nhưng hay quên, hay có học nhưng không biết trả lời câu hỏi như thế nào. Sở dĩ như vậy là vì học sinh học bài một cách máy móc (học vẹt), cố đưa kiến thức vào mà không hiểu, không biết hệ thống lại kiến thức nên dễ quên và khó vận dụng vào việc giải đề thi.

Cách ôn để lấy điểm môn địa lý, sử

Với môn sử, đa số học sinh thường than phiền rằng có học nhưng hay quên, hay có học nhưng không biết trả lời câu hỏi như thế nào. Sở dĩ như vậy là vì học sinh học bài một cách máy móc (học vẹt), cố đưa kiến thức vào mà không hiểu, không biết hệ thống lại kiến thức nên dễ quên và khó vận dụng vào việc giải đề thi.

Để ôn tập hiệu quả, nhớ lâu và vận dụng được kiến thức để giải đề thi môn sử, học sinh cần có kế hoạch ôn tập cụ thể, nắm thời gian từ nay đến ngày thi để phân bố nội dung ôn tập phù hợp, tránh bị động, tránh dồn nén, quá tải vào giai đoạn cuối.

Học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản từng bài, lập dàn ý để học, tránh sa đà quá tải. Biết hệ thống lại toàn bộ kiến thức theo từng thời kỳ, từng giai đoạn lịch sử cụ thể, những nội dung chính của các thời kỳ, giai đoạn lịch sử đó, mối liên hệ kiến thức trong từng thời kỳ, liên hệ kiến thức giữa lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới.

Ví dụ: Phần lịch sử thế giới hệ thống lại kiến thức học theo từng vấn đề: Các tổ chức: Liên Hiệp Quốc, ASEAN, EU…; Các nước (Liên Xô, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản…); các khu vực (Đông Nam Á, châu Phi, Mỹ La tinh, Tây Âu…).

Hai cách ôn tập môn địa lý

Có 2 cách làm cho việc ôn tập môn địa lý của học sinh trở nên nhẹ nhàng và kết quả bài thi sẽ tốt hơn.

Một là ôn tập dựa trên Atlat và khai thác kiến thức từ tài liệu này, vì nhiều nội dung trong đề thi có sẵn câu trả lời trên Atlat. Ngoài ra, Atlat còn giúp học sinh thấy được tình hình phát triển của một hoạt động kinh tế, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong từng thời kỳ… Các dạng biểu đồ trên Atlat (biểu đồ tròn, biểu đồ cột, biểu đồ kết hợp cột và đường, biểu đồ miền) có thể giúp học sinh tham chiếu để rèn luyện và hình thành kỹ năng vẽ biểu đồ. Biểu đồ trên Atlat còn cung cấp cho học sinh những số liệu thống kê để minh họa cho phần trình bày kiến thức.

Cách ôn tập thứ hai là thiết lập bản đồ tư duy cho phần kiến thức không có trong Atlat, giúp học sinh dễ hiểu, dễ thuộc và lâu quên.

Các đơn vị kiến thức sau đây có thể đưa vào bản đồ tư duy: đặc điểm của một hiện tượng địa lý, nguồn lao động; các thành phần của một đối tượng địa lý; vai trò, vị trí của một đối tượng địa lý...

Ngoài ra, trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2013 - 2014, Bộ GD-ĐT còn lưu ý việc tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển, đảo; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai. Cho nên, học sinh cũng cần suy nghĩ thêm về các lưu ý này.

 

Lập sơ đồ tóm tắt kiến thức môn sinh

Là môn thi trắc nghiệm, kiến thức trải đều các phần, các chương, vì vậy học sinh không nên học tủ mà cần học chắc các phần để có thể làm trọn vẹn từ câu dễ (học thuộc) đến câu khó (vận dụng).

Để nắm chắc nội dung, học sinh cần lập sơ đồ tóm tắt những kiến thức cốt lõi nhất để ôn tập. Sơ đồ sẽ giúp học sinh hệ thống hóa toàn bộ bài học, không lẫn lộn kiến thức của bài này với bài khác. Sơ đồ này còn giúp các em có thể giải quyết tối đa các câu hỏi vận dụng nâng cao, tổng hợp.

Ở phần kiến thức về biến dị, cần phân biệt khái niệm, nguyên nhân và cơ chế phát sinh, đặc điểm, vai trò, ý nghĩa trong chọn giống, tiến hóa, nghiên cứu di truyền. Ví dụ, với câu hỏi cơ chế phát sinh đột biến nhiễm sắc thể trong các hình thức phân bào thì thí sinh nên chọn đáp án là rối loạn sự phân ly một vài cặp nhiễm sắc thể hoặc toàn bộ nhiễm sắc thể lúc phân bào.

Đề thi thường không nằm ngoài chương trình và không quá khó, phức tạp nên học sinh không nên lo lắng. Học sinh cần bám sát sách giáo khoa, nắm các ý chính của bài, hướng dẫn của giáo viên, thực hành các tài liệu trắc nghiệm, đặc biệt là đề thi các năm trước để làm quen.

Môn tiếng Anh nên ôn từng chủ đề

Ngoài những nội dung và các dạng bài tập quen thuộc trong các bài trắc nghiệm khách quan, đề thi năm nay có phần tự luận nên cần độ chính xác cao. Tuy nhiên, phần này vẫn sát theo chương trình phổ thông.

Học sinh nên ôn theo từng chủ đề bài học. Ở mỗi bài học, cần chú ý từ vựng chính của bài (key word) và mở rộng thêm phần họ từ/từ loại của những từ chính này. Học sinh nên học kỹ các cấu trúc trong phần ngữ pháp (language focus) của từng bài. Các cấu trúc này rất dễ gặp dưới dạng bài tập tự luận. Vì vậy, phải nắm vững, hiểu rõ và luyện viết các mẫu câu này.

Học sinh nên rèn thêm các dạng bài tập tự luận: Đối với từ vựng là các dạng bài tập họ từ - word form, học sinh phải viết được chính xác các từ “gia đình”, không được sai chính tả đối với bài tập word form.

Đối với phần viết mẫu câu, nên rèn thêm viết câu theo yêu cầu, xây dựng câu từ những từ cho sẵn, điền khuyết vào câu sao cho đúng ý nghĩa của câu trước, hoặc chuyển đổi câu với số từ giới hạn…

Bích Thanh ( Theo bao Thanh nien)

 

Bích Thanh (Thanh niên)

Lượt truy cập: 659374 lần

Đang online: 4 người